บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ศิลปะสร้างสรรค์เป็นการเชื่อมโยงระหว่างมือกับตา วันนี้เรียนรู้ศิลปะในการใช้อวัยวะของเรานำมาทำศิลปะสร้างสรรค์ที่สวยงาม อาจารย์กำหนดให้ใช้มือในการทำศิลปะ
วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ศิลปะคืออะไร ตั้งแต่เดิมหมายถึงงานช่างฝีมือที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นด้วยความประณีต วิจิตรบรรจง งานศิลปะไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เกิดจากปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ศิลปะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
จิตรกรรม คือ การวาดภาพ เทคนิดการวาดภาพ
ประติมากรรม คือ การปั่น
สถาปัตยกรรม คือ สิ่งก่อสร้างต่างๆที่เป็นจุดสนใจ
ศิลปะ คือ ความงามทางกาย ทางใจ รูปทรง การแสดงออก
ความหมายของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- สิ่งที่เด็กแสดงออกถึงความคิด ความเข้าใจ และการแปลความหมายของสิ่งแวดล้อม
- ศิลปะที่มองเห็นเรียกว่า ทัศนศิลป์ คือ ศิลปะสองมิติ สามมิติแทนความรู้สึกนึกคิดของเด็กโดยตรง
- ศิลปะสำหรับเด็กไม่ใช่แค่การวาดภาพแต่เป็นการแสดงออกทางการสื่อสาร การถ่ายทอดจิตนาการความริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน
-ตอบสนองความต้องการของเด็ก เช่น การวาดรูป การขีดเขียน
จิตนาการถ่ายทอดความรู้สึกที่บางครั้งไม่สามารถบอกได้
-เป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย เช่นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
-ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้กว้างขึ้น
-ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยเสริมสร้างกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
- ทฤษฎีพัฒนาการ โลเวนเฟลด์ ( Lowenfeld )
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ความสามารถทางสมอง แบ่งออกเป็น 3 มิติ คือ
1 เนื้อหา : มิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือ สิ่งเร้าสื่อในการคิด สมองจะรับข้อมูลมี4 ลักษณะ ได้แก่ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
2 วิธีการคิด : มี 5 ลักษณะ ได้แก่ การรู้จักการเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
3 ผลการคิด : มี 6 ลักษณะ ได้แก่ หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป การประยุกต์
สรุป ... ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ดพูดถึงพัฒนาการการทำงานของสมอง ตามความสามารถแบบจำลองในลักษณะ 3 มิติ คือ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ รวมถึงความคิกแบบอเนกนัย เป็นความคิดที่หลายทิศทาง
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์ : ความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย ได้แก่ ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุนในการคิด ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับความคิดเป็น 5 ขั้น
- ขั้นค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
- ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ : เป็นทฤษฎีที่กำลังให้ความสนใจในการทำงานของสมองทั้ง 2 ซีกที่แตกต่างกัน
สมองซีกขวา : เป็นส่วนจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์จะพัฒนาได้มากในช่วง 4-7 ปี
สมองซีกซ้าย : เป็นส่วนการคิด มีเหตุผลจะพัฒนาในช่วง 9-12 ปีและเจริญเติบโตเต็มที 11-13 ปี
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ : ประกอบด้วย 9 ด้าน
- ความสามารถด้านภาษา
- ความสามารถด้านตรรกวิทยา และคณิตศาตร์
- ความสามารถด้านดนตรี
- ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
- ความสามารถด้านกีฬา
- ความสามารถมนุษยสัมพันธ์
- ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
- ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
- ปัญญามีลักษณะเฉพาะด้าน
- ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นได้
- ปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่้วมกันได้
- ปัญญาแต่ละด้านมีความสามารถหลายอย่าง
-ทฤษฎีโอตา : เดวิส และซัลลิแวน ความคิดสร้างสรรค์นั้นมนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ มี 4 ขั้นตอน
- การตระหนัก ได้แก่ การพัฒนาปรีชญาณ การรู้จักและเข้าใจตนเอง การมีสุขภาพจิตที่สมบรูณ์ การมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม
- ความเข้าใจ มีความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเรื่องต่างๆ
- เทคนิควิธี ได้แก่ เทคนิควิธีการฝึกความสร้างสรรค์ การระดมความคิด การคิดเชิงเปรียบเทียบ การฝึกจิตนาการ
- การตระหนักความจริงในสิ่งต่างๆ เปิดรับประสบการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสม มีความคิดริเริ่มผลิตผลงานด้วยตนเอง สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรการขีดเขียน มี 4 ขั้นตอน
- ขั้นขีดเขี่ย เด็กวัย 2ขวบ ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติเป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้างปราศจากการควบคุม
- เขียนเป็นรูปร่าง เด็กวัย 3 ขวบเริ่มเป็นรูปร่างขึ้นเขียนเป็นวงกลมควบคุมมือกับตาได้มากขึ้น
- รู้จักออกแบบ เด็กวัย 4 ขวบ เขียนเป็นรูปร่างได้เป็นเค้าโครงและวาดสี่เหลี่ยมได้
- การวาดแสดงเป็นภาพ เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป เริ่งแยกแยะวัตถุได้รับรู้ความเป็นจริงควบคุมการเขียนได้วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการเคลื่อนของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กดังนี้
ด้านการตัด: อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้น
อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็รเส้นตรง
อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆ
การขีดเขียน : อายุ 3-4 ปี เขียนเป็นวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนสี่เหลี่ยมจัตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ : อายุ 3-4 ปี พับสองทบได้
อายุ 4-5 ปี พับสามทบได้
อายุ 5-6 ปี พับได้คล่องแคล่วหลายแบบ
การวาด : อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
อายุ 5-6 ปี วากภาพคนมี ศีรษะ ตา ปาก ลำตัว จมูก แขน มือ คอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น