วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันพุธที่  28  มกราคม  พ.ศ.  2558

ความรู้ที่ได้รับ
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม คือ สิ่งที่ครูจัดขึ้นให้กับเด็ก
ประสบการณ์ คือ เด็กที่ได้รับทั้ง 4 ด้านและพัฒนาการ
 กิจกรรมและประสบการณ์จะต้องควบคู่กันไปโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับครู
ความสำคัญ : ศิฃปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-  ประสบการณ์ด้านการสำรวจตรวจสอบ ( สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว )
-  ประสบการณ์ด้านวัสดุ- อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ )
-  ประสบการณ์ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมพันธ์
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์โดยตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กเผชิญกับความจริงเกี่ยวกับ คน สัตว์ พืช สถานที่
จุดมุ่งหมายการสอนศิปละ
- การสอนศิปละเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- เป็นการสอนปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน ความพร้อมระดับที่สูงขึ้น
- จุดมุ่งหมายเพื่อ
   1. ฝึกการใช้มือและเตรียมความพร้อมผ่านประสาทสัมพันธ์ทั้ง 5 
   2. ส่งเวริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
   3. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
   4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติและคุณสมบัติที่ดีของศิลปะวัฒนธรรมไทย   
5. ฝึกให้เด็กเริ่มต้นใช้เครื่องมือในการทำศิลปะตลอดการเก็บรักษาและทำความสะอาด
   6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
   7. เปิดโอกาศให้เด็กแสดงออกอิสระผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยนช์
   8. นำประสบการณืที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

บทบาทของครู

  • เป็นผูสร้างบรรยายกาศ ( ประดิษฐ์คิดค้น )
  • เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน ( พูดคุย )
  • เป็นผู้ดูแลเด็กในการสร้างสรรค์ผลงาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น )
  • เป็นต้นแบบที่ดี ( สาธิตวิะีการสอนที่ถุกต้อง ไม่เผด็จ
  •  เป็นผูอำนวยความสะดวก

บทบาทของครูศิลปะ

  •  สอนด้วยใจรักเอาใจใส่
  • ยอมรับความสามารถของเด็กละบุคคล
  • เปิดโอกาศและอิสระเด็กในการสร้างผลงาน
  • ไม่แทรกแซงความคิดของเด็ก
  • กระตุ้น ยั่งยุ ท้าทายให้เด็กแสดงความสามารถ
  • มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้า
ข้อคำนึงการสอนศิลปะ
  •  หลีกเหลี่ยงการให้แบบ
  • ช่วยพัฒนาการเป็นตัวเองให้กับเด็ก
  • ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
  • ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
  • มีส่วยช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าผลงานของเด็ก
  • ขยายประสบการณ์สิลปะให้กับเด็ก
การเตรียมการสอนศิลปะ
  • การสร้างข้อตกลง
  • จัดเตรียมวสัดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้ใช้ได้ง่าย
  • จัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
  • การจัดเก็บผลงาน
ขั้นตอนการสอนศิลป
๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอ
๓. เตรียมการก่อนสอ
- เตรียมแผนการสอน  เรื่อง  จุดประสงค์  เนื้อหา  ระยะเวลา  สื่อการสอน  จำนวนเด็ก  จำนวนกิจกรรม  สถานที
- เตรียมอุปกรณ์การสอ
 -ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
 -ทำการสอนจริงตามแผน
 -เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก  การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติตามข้อตกลง
 -การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
 -การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
  -การประเมินผลงานเด็ก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
เข้าถึง   ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
•เข้าใจ  – ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
•ให้ความรัก  – รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
•สร้างสรรค์บรรยากาศ – หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
•มีระเบียบวินัย – มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
•ปลอดภัย  – คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก




                                                                                        


 การวาดภาพแบบต่อเติม               การวาดภาพแบบลวดลายของเส้น



                              วาดภาพที่เราอยากจะวาดแล้วลวดลายเส้นมาใส่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น